flatnews

Nhìn lại thị trường tuần qua từ 25-29 tháng 1 năm 2010

FIXED INCOME Trên thị trường lãi suất Theo thông cáo báo chí của NHNN đăng tải trên website, tuần qua lãi suất tiền đồng liên ngân...

FIXED INCOME

Trên thị trường lãi suất

Theo thông cáo báo chí của NHNN đăng tải trên website, tuần qua lãi suất tiền đồng liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm xuống 9%/năm, kỳ hạn 1-2 tuần giảm còn khoảng 11%/năm, trong khi lãi suất cho vay ngoại tệ tăng thêm chừng 0,5%/năm tùy kỳ hạn.
Lý giải cho điều này có ba nguyên nhân:
Thứ nhất: Một số doanh nghiệp không vay được tiền đồng nên chuyển sang vay ngoại tệ với kỳ hạn ngắn;
Thứ hai: Một số ngân hàng ngừng cho vay đối với các doanh nghiệp và khách hàng do có thể bị thanh tra về lãi suất (cộng thêm các loại phí thì nhiều doanh nghiệp đã phải vay tới lãi suất 19%/năm) nên các ngân hàng này chuyển sang cho vay trên thị trường liên ngân hàng;
Thứ 3: Nhà nước tiếp tục tăng cung tiền trên thị trường mở, dòng tiền này được đưa ra nhanh và sau đó hút về nhanh nhằm giúp các ngân hàng có thanh khoản.
Chú ý: Tăng lượng cầu vay ngoại tệ dẫn đến việc tăng lãi suất cho vay ngoại tệ, còn tăng lượng cung trên thị trường liên ngân hàng và thị trường mở chỉ giúp cho ngân hàng có thanh khoản tạm thời và không giúp gì cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn.
Chúng ta đang nhìn thấy lãi suất thực (lãi suất các ngân hàng cho vay 12% + 5-7% các loại phí) bằng 19% gần bằng với thời kỳ lãi suất cao nhất trong năm 2008.

Trên thị trường trái phiếu

Trên thị trường sơ cấp:
Ngày 21/01/2010, Kho bạc nhà nước phát hành đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm, với lượng bán ra là 500 tỷ đồng mỗi loại kỳ hạn. Theo thông tin từ HNX, thì chỉ bán được 2 tỷ đồng tại kỳ hạn 5 năm.
Theo thống kê tại HNX thì lợi suất đặt cao nhất là 14,5% và lợi suất đặt thấp nhất là 11% cho kỳ hạn 5 năm tuy nhiên chỉ có một khối lượng ít đặt lợi suất 11%.
Sự thất bại liên tiếp trong các lần đấu giá từ tháng 11 cho tới nay nguyên nhân là do các nhà đầu tư yêu cầu một mức lợi suất cao hơn rất nhiều đối với trái phiếu ở mọi kỳ hạn.
Trên thị trường thứ cấp:
Lợi suất kỳ vọng trong kỳ hạn 10 năm so với 1 năm ít giao động và vẫn ở mức rất cao. Trong tuần qua đáng chú ý là lợi suất của kỳ hạn 3 năm và 5 năm thay đổi mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/01, đột ngột giảm mạnh nhưng đã quay trở lại mức lợi suất như trước đó vào phiên giao dịch ngày hôm sau 22/01.
Tuy nhiên nếu tính mức độ so sánh từ đầu tuần tới cuối tuần, thì những lợi suất kỳ vọng vẫn tiếp tục có xu hướng tăng tại các kỳ hạn dài và giảm nhẹ tại kỳ hạn ngắn.
Sự giao động trên thị trường trái phiếu mà thể hiện là mức lãi suất kỳ vọng tiếp tục nằm ở mức cao cho thấy sự rủi ro của nền kinh tế.
Sự rủi ro này đang được đánh giá là khá cao do vậy đối với những nhà đầu tư theo phương thức Fixincome thì đây vẫn là giai đoạn tôi kiến nghị ở ngoài thị trường.

ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG

Tuần qua, chỉ số VN-index tiếp tục giao động theo chiều hướng giảm và phục hồi nhẹ vào phiên giao dịch cuối tuần qua.
Trên biểu đồ Ichimoku, Vnindex đóng cửa cuối tuần qua tại mức 477.59 điểm, với những áp lực rất dầy từ vùng mây Kumo, tôi e ngại một lực cản rất lớn cho sự tăng điểm của chỉ số VNIndex.
Hiện tại chỉ số tâm lý đã chạm mức thấp nhất cho thấy đây là một tín hiệu tốt. Thông thường thì thị trường tạo đáy ngắn hạn trong thời gian này.
Tuy nhiên tôi không kỳ vọng thị trường trở lại xu hướng tăng điểm khi mà những vùng áp lực lớn đè nặng cũng như những dấu hiệu của một chu kỳ tăng chưa xuất hiện.
Để xác định được mục tiêu xa hơn cho VNIndex, tôi đưa ra một quan điểm khá tiêu tực, theo lý thuyết sóng Eliot 
Thị trường đã hoàn thành xong sóng giảm A lớn (từ 630 điểm cho tới 427.06 điểm), sóng B hình thành khi đường giá vượt khỏi xu hướng giảm của sóng A: như vậy sóng B hình thành từ 427.06 điểm và tạo đỉnh tại 540 điểm. Trong sóng B thường xuất hiện của 3 sóng.

Theo lý thuyết sóng C bắt đầu từ 540 điểm và tiếp tục suy giảm, có khả năng giảm dưới đáy của sóng A (427.06 điểm). Thông thường sóng C có thể giảm tới mức Fibo 161.8% tương đương 360 điểm.

Related

THITRUONG 6888754451661988613

Hot in week

Ý tưởng

Recent

Giới thiệu

Xin chào, tôi là Nguyễn Việt Dũng!
Tôi tạo trang website này với mong ước chia sẻ những thông tin về thị trường chứng khoán và forex, hy vọng các bạn sẽ thích nó!



item